Cách trồng và chăm sóc hoa đồng tiền luôn tươi tốt

Hoa đồng tiền – một loài hoa đẹp với dáng vẻ yêu kiều và ý nghĩa mang đến sự may mắn và tiền tài cho gia chủ. Chính vì thế nên nghề trồng loài hoa này ngày càng phát triển. Từ đó trở thành xu thế được nhiều người dân lựa chọn canh tác. Hôm nay, plant.vn sẽ giới thiệu cho bạn cách trồng và chăm sóc đồng tiền tại nhà nhé.

Giới thiệu về hoa Đồng Tiền

Hoa Đồng Tiền là loài hoa thân thảo có tên khoa học là Gerbera Jamesonii. Bắt nguồn từ Nam Phi Châu Á và Tasmania. Cây được Robert Jameson phát hiện vào khoảng thế kỷ 19. Ngày nay, hoa Dongtiso đã trở thành loài hoa quen thuộc với người Việt Nam, được dùng làm quà tặng cho người thân, bạn bè hay các dịp lễ tết. Sinh nhật, đám cưới, khai trương, v.v.

Đặc điểm

Là loài hoa thân thảo, cao 20-55 cm. Cành có thân ngầm, thân dài, hoa to 7-10cm. Lá thường mọc ở gốc cây, mọc dần từ cành, mọc theo tốc độ sinh trưởng của loài cây. Hoa gồm nhiều cánh hoa nhỏ riêng lẻ xếp chồng lên nhau, và các cánh hoa thường rất mỏng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều màu sắc hoa khác nhau. Ví dụ như hoa đồng tiền hồng, hoa đồng tiền vàng, hoa đồng tiền đỏ,… mang những ý nghĩa tượng trưng khác nhau. Hoa đồng tiền là loài hoa nhanh lớn. Phát triển tốt trong ánh sáng bình thường.

Đặc điểm hoa Đồng Tiền_Ảnh: Sưu tầm
Đặc điểm hoa Đồng Tiền_Ảnh: Sưu tầm

Đây là loài hoa ưa ẩm vừa phải, nhưng cũng dễ bị sâu bệnh nếu không được chăm bón hay trồng đúng cách. Việt Nam có khí hậu dễ ​​chịu, thích hợp cho hoa sinh sôi và nở rộ. Có thể trồng ngoài vườn hoặc trong chậu đều phát triển tốt

Các loại hoa Đồng Tiền

Cây Đồng Tiền có khoảng 300 loài hoa khác nhau. Tuy nhiên nếu phân loại theo đặc điểm loài thì hoa có 3 loại chính:

Hoa Đồng Tiền_Ảnh: Sưu tầm
Hoa Đồng Tiền_Ảnh: Sưu tầm
  • Đồng Tiền đơn: Loài hoa có 1 lớp cánh duy nhất, cánh hoa mỏng hơn so với loại khác.
  • Hoa Đồng Tiền lùn: Cây thường có chiều cao dưới 25cm, cuống hoa nhỏ.
  • Đồng Tiền kép: Là loài hoa có nhiều lớp cánh xếp chồng lên nhau. Lớp cánh càng vào trong thì sẽ càng ngắn lại.

Tác dụng của hoa Đồng Tiền

Là loài hoa trang trí trong nhà, phòng khách, phòng làm việc

 Hoa Đồng Tiền là loại hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế mà không kém phần hấp dẫn. Nên hoa hoa Đồng Tiền có thể được trồng trang trí tại vườn nhà hoặc các công trình công cộng. Trồng hoa trong vườn vừa tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà bạn lại giúp thanh lọc không khí hiệu quả.

Người ta có thể trồng hoa Đồng Tiền thành những luống hoặc thành thảm hoa dài. Cây có nhiều loại với những màu sắc khác nhau nên nếu biết phối hợp. Lúc đó ta sẽ có được một thảm hoa rực rỡ mà lại đẹp một cách rất tự nhiên.

Giúp con người giảm stress

Hoa hoa Đồng Tiền mang đến cảm giác bình lặng và thư thái. Trong cuộc sống xô bồ ta chỉ 1 chậu cây nhỏ trên bàn làm việc cũng sẽ đem lại cảm giác thư thái, tĩnh lặng.

"Tác

Cuộc sống với những bộn bề lo toan cùng áp lực công việc, áp lực cuộc sống. Con người sẽ cảm thấy yếu đuối và vô cùng căng thẳng. Đặc biệt là dân văn phòng. Sau những giờ làm việc mệt nhọc. Điều ai cũng muốn chính là tìm về ngôi nhà của mình. Trong lúc đó để nghỉ ngơi, thư giãn. Với màu sắc giản dị sẽ giúp ta giảm căng thẳng mệt mỏi. Mang đến cho gia chủ nhiều may mắn và niềm vui.

Làm quà tặng ý nghĩa

Mọi người thường tặng hoa Đồng Tiền như một lời chúc tâm trạng luôn tốt đẹp. Tốt nhất cho những dịp như tân gia, thăng chức hay lễ tết… Loài cây này có thể làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Vì cây mang nghĩa muốn gắn kết lâu dài, và thể hiện sự chân thành, ngưỡng mộ.

Trồng hoa đồng tiền có dễ không ?

Vì những nét đẹp của loài hoa này mà nhiều người đang muốn tự tay chăm sóc giúp khu vườn của mình và khiến không gian của gia đình trở nên phong phú và tự nhiên hơn. Vì vậy việc tìm cách trồng loài hoa này cũng được nhiều người quan tâm.

Cây đồng tiền về cơ bản là một loại cây dễ sống và chăm sóc. Trồng cây đồng tiền không hề khó, chỉ cần bạn nắm được một số phương pháp chăm sóc cơ bản là có thể tự mình trồng nên một chậu hoa như ý rồi

Cách trồng và chăm sóc hoa đồng tiền luôn tươi tốt

Cách trồng 

Có nhiều phương pháp nhân giống cây hoa đồng tiền: nhân giống bằng hạt, cấy mô, tách cây,… nhưng do đặc điểm sinh lý của hoa nên ít dùng phương pháp gieo hạt mà người ta thường sử dụng phương pháp cấy mô đem lại hiệu quả cao hơn. Sau đây là hai phương pháp nhân giống được sử dụng rộng rãi nhất:

Cách trồng hoa đồng tiền_Ảnh: Sưu tầm
Cách trồng hoa đồng tiền_Ảnh: Sưu tầm

Phương pháp tách bụi

Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Chọn lựa cây hoa có tuổi thọ từ 2 – 4 tháng, khỏe mạnh. Và không có dấu hiệu bị sâu bệnh tấn công.
  • Đào cả bụi hoa và rửa sạch phần rễ cây. Lưu ý hạn chế làm đứt rễ cây sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.
  • Dùng dao tách những bụi hoa thành các phần cây khác nhau. Mỗi thân có thể thành ít nhất từ 2 – 3 rễ. Sau đó ngâm qua dung dịch IBA kích thích sinh trưởng.
  • Sau đó tiến hành đi giâm trồng vào chậu hoặc vào luống.

Phương pháp Invitro

Đây là phương páp nuôi cấy mô được áp dụng khá phổ biến với khả năng ươm cây hoa lớn. Ítt bị sâu bệnh và cây phát triển tốt hơn. Dưới đây là các bước nhân giống bằng phương pháp invitro:

Phương pháp trồng hoa_Ảnh: Sưu tầm
Phương pháp trồng hoa_Ảnh: Sưu tầm
  • Tạo vật liệu ban đầu: Chọn lọc những cá thể tốt, không bị sâu bệnh. Nên lấy mẫu vào khoảng 9-10h sáng và hoa có tuổi thọ từ 2-3 tháng. Bạn cần tạo nguồn gốc đáng tin cậy để cây phát triển tốt.
  • Tiệt trùng để tạo mẫu sạch: Từ cá thể đã lấy, người ta lấy các đỉnh sinh trưởng. Rửa sạch và ngâm rượu 70 độ trong 1 phút, sau đó ngâm 5 phút với canxihypocholorid 15%. Sau đó rửa sạch bằng nước cất.
  • Tách cụm chồi: Dùng giấy vô trùng lau khô mẫu sau đó dùng dao chuyên dụng để cấy tách ngọn và chồi bằng dao chuyên dụng để cấy vào bình dinh dưỡng. Sau 3 tháng đỉnh phát triển thành từng chùm chồi.
  • Nhân giống cụm chồi: Các cụm chồi trong chậu dinh dưỡng sẽ được tách ra để nhân nhanh. Tiến hành cho chồi mới tách vào erlen và bổ sung: sacaroza,agar, BA, GA3. pH = 5,8. Sau khoảng 2 tháng nếu cụm chồi phát triển thành cây non khoảng 30 – 40mm.
  • Duy trì và tạo cây hoàn chỉnh: Sau khi cây hoa đạt kích thước 30 – 40mm thì tiến hành nuôi cấy ở môi trường MS, sau 2 tháng cây non sẽ có kích thước từ 7 – 10cm. Lúc này có thể đem ra ruộng để ươm.
  • Trồng cây ở vườn ươm: Khi cây hoa đã đạt được kích thước mong muốn, tách cây ra khỏi bình tam giác, rửa sạch ở môi trường bám rễ, để ráo nước và mang cây trồng ở khay ươm đã chuẩn bị sẵn.

Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền trong chậu

Nếu bạn chưa biết cách trồng hoa tại nhà thì bạn nên tham khảo lưu ý sau đây:

Trồng hoa_Ảnh: Sưu tầm
Trồng hoa_Ảnh: Sưu tầm
  • Thời điểm ra hoa: Hoa đồng tiền thường được trồng vào vụ Xuân và vụ Thu. Vì lúc này nhiệt độ và độ ẩm giao động từ 15-25 độ. Thích hợp cho cây ra hoa phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh.
  • Đất: Đối với môi trường đất trồng hoa phát triển tốt. Khi đó bạn nên chọn loại có độ thông thoáng cao, nhiều mùn với độ pH từ 6 – 7. Hoặc bạn có thể mua đất trực tiếp từ các cửa hàng bán cây cảnh.
  • Phân bón: Trước khi trồng bạn nên bón lót một lượng phân nhất định. Vừa đủ để cây nhanh chóng sinh trưởng và phát triển
  • Mật độ trồng: Để cây phát triển tốt bạn nên trồng với mật độ vừa phải. Nên trồng với khoảng cách 35 x 35cm. Tương ứng là khoảng 50.000 – 60.000 cây / ha. Đặt cây vào giữa chậu và trồng cổ rễ phía trên bề mặt đất để tránh cây bị thối nhũn khi độ ẩm quá cao. Sau khi trồng bạn nên tưới một lượng nước vừa phải để kích thích ra rễ và phát triển cho cây. Trong quá trình cây còn nhỏ, bạn nên chú ý đến độ ẩm và nhiệt độ của cây để bộ rễ phát triển tốt.

Chăm sóc cây hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là loại cây khá dễ chăm sóc. Tuy nhiên để cây không bị sâu bệnh, ra hoa đẹp và đúng thời điểm mong muốn thì còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác. Dưới đây là cách chăm hoa tươi mà bạn nên biết:

Đất trồng: Cây đồng tiền có thể trồng ở trong nhiều môi trường đất khác nhau, tuy nhiên để cây phát triển tốt thì nên chọn đất với độ pH từ 6 – 7. Nên chọn loại đất tơi xốp, nhiều mùn, có chất dinh dưỡng cao, có khả năng thoát nước tốt để cây phát triển tốt.

Nhiệt độ: Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển, thời gian nở và để hoa tươi. Nhiệt độ thích hợp để hoa phát triển là khoảng từ 15 – 20 độ C hoặc chịu được ngưỡng từ 13 – 30 độ C.

Chăm sóc hoa đồng tiền_Ảnh: Sưu tầm
Chăm sóc hoa đồng tiền_Ảnh: Sưu tầm

Cây này chịu được nóng nhưng chịu lạnh lại kém, dễ bị ngập úng. Vì thế, khi lạnh bạn nên thắp đèn sưởi ấm cho cây để cây phát triển. Nhằm đảm bảo chất lượng và đúng với thời vụ mong muốn.

Hoặc khi trồng thì bạn nên tránh trồng cây ở nơi ẩm thấp. Đảm bảo độ ẩm đủ để cây không bị thối.

Ánh sáng: Hoa là loài hoa sáng, phát triển đầy đủ trong điều kiện trong điều kiện áp sáng. Mặc dù vậy, hoa rất mẫn cảm với ánh sáng mạnh vì thế đối với những ngày trời quá nắng thì bạn nên mang chậu hoa vào nhà hoặc sử dụng lưới che giúp cho hoa tươi và cây không bị ảnh hưởng

Độ ẩm: Nhờ vào bộ rễ phát triển nên hoa ưa nước, độ ẩm thích hợp để cây phát triển là từ 60 – 70%, độ ẩm không khí là 55 – 65%. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau mà cây hoa cũng yêu cầu về độ ẩm khác nhau:

Độ ẩm trồng hoa_Ảnh: Sưu tầm
Độ ẩm trồng hoa_Ảnh: Sưu tầm

+ Cây đang trong giai đoạn cây trong bầu đất: độ ẩm từ 90 – 95%.

+ Khi cây đang trong giai đoạn phát triển: độ ẩm từ 75 – 80%

+ Khi cây giai đoạn  ra hoa: độ ẩm khoảng 65 – 70%

+ Trong quá trình cây nở hoa: độ ẩm khoảng 60%

Phòng ngừa sâu bệnh

Hoa đồng tiền là loại cây rất dễ bị sâu bệnh tấn công nếu như bạn không biết cách chăm sóc. Bón phân không đúng nhất là vào thời điểm ra hoa của cây. Cây rất dễ bị mắc các bệnh về nấm, sâu hại hay thối lá nếu bạn không biết cách sóc đúng.

Chính vì thế, bạn cần lưu ý về độ ẩm, ánh sáng của cây. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh khi cây ra hoa rồi thì bạn chỉ cần quan tâm đến độ ẩm và ánh sáng của cây là được.

Như vậy, phía trên là toàn bộ thông tin về cách trồng, cách chăm sóc cây hoa đồng tiền mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin này thì sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc vườn hoa nhà mình.

 

Người viết: Thái Hậu

Leave a Reply

error: Content is protected !!