Hoa Đỗ Quyên – loại hoa tượng trưng cho sự ấm áp, sum vầy

Ảnh bìa hoa Đỗ Quyên

Hoa Đỗ Quyên là loài hoa được trồng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Đỗ Quyên là loài hoa đẹp, màu sắc phong phú, đa dạng và thường nở vào mùa xuân. Vì vậy mà mọi người thường sử dụng loài hoa này để trưng bày trong những ngày tết đến xuân về. Nó không chỉ đẹp với màu sắc rực rỡ mà còn mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Cùng Plant.vn tìm hiểu ý nghĩa của loài hoa đầy cuốn hút này nhé. 

Đặc điểm của Hoa Đỗ Quyên

Hoa Đỗ Quyên còn gọi là cây sơn trà hoa, sơn thạch lựu, mãn sơn hồng, ánh sơn hồng, báo xuân hoa. Là một loài cây bụi và lớn. Đỗ Quyên là tên gọi chung của nhiều loài hoa thuộc chi đỗ quyên với: 

  • Tên khoa học: Rhododendron
  • Họ:  Ericaceae có hoa.

Cây có nguồn gốc từ vùng ôn đới, là quốc hoa của đất nước Nepal. Tại Việt Nam, chỉ có những vùng núi Sa Pa, Bạch Mã, Tam Đảo, Đà Lạt, Tây Giang. Là những nơi có cây hoa Đỗ Quyên mọc tự nhiên.

Đỗ Quyên có nguồn gốc từ vùng ôn đới (Ảnh sưu tầm)
Đỗ Quyên có nguồn gốc từ vùng ôn đới (Ảnh sưu tầm)

Cây Đỗ Quyên là cây thân gỗ, dáng khẳng khiu, vỏ cây sần sùi, sống rất lâu và chiều cao khoảng từ 0,5-2m. Trong tự nhiên, Đỗ Quyên sống đỉnh núi đá hoặc ven sườn dốc.  Lá cây Đỗ Quyên thường mọc so le và có màu xanh đậm, lá hình bầu dục, hơi thuôn về phía đầu. Kích thước thường từ 1 – 2cm nhưng ngoại lệ có thể lên đến 50cm.  

Lá cây có màu xanh đậm, hình bầu dục (Ảnh sưu tầm)
Lá cây có màu xanh đậm, hình bầu dục (Ảnh sưu tầm)

Hoa Đỗ Quyên có rất nhiều màu khác nhau như trắng, phớt hồng, tím, đỏ… có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Một bông hoa được tạo thành từ rất nhiều cánh xoăn, xếp chồng lên nhau tạo cảm giác ấm áp, gần gũi. Vậy nên được mệnh danh là loài hoa mang đến sự hạnh phúc và thịnh vượng cho con người. 

Hoa có mùi thơm nhẹ, dễ chịu (Ảnh sưu tầm)
Hoa có mùi thơm nhẹ, dễ chịu (Ảnh sưu tầm)

Đỗ Quyên thường nở hoa vào đúng dịp lễ Tết Nguyên Đán. Đằng sau vẻ đẹp của loài hoa này là một sự tích rất thú vị cùng nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Công dụng của hoa Đỗ Quyên

Là cây hoa đẹp, Đỗ Quyên chủ yếu được trồng với mục đích trang trí và làm cảnh. Tùy vào khí hậu và điều kiện chăm sóc mà người trồng có thể chọn lựa loại hoa phù hợp với sở thích. Có hàng nghìn loại hoa lớn nhỏ với màu sắc đa dạng cho người trồng tuyển chọn.

Công dụng của hoa Đỗ Quyên (Ảnh thuthuatnhanh.com)
Công dụng của hoa Đỗ Quyên (Ảnh thuthuatnhanh.com)

Những cây Đỗ Quyên ngắn với kích thước nhỏ trồng trong chậu có thể dùng như một loại quà tặng. Tùy vào từng loại hoa mà món quà sẽ đại diện cho những ý nghĩa khác nhau. Hoa trồng chậu cũng có thể đặt trang trí tại ban công, bàn ăn hay trồng trước nhà khá đẹp.

Hoa Đỗ Quyên trong y học là một vị thuốc quý có nhiều ứng dụng. Cả hoa, lá, rễ, hạt của cây đều có mặt trong những bài thuốc chữa bệnh từ lâu đời. Cánh hoa là dược liệu có tính ấm, vị chua ngọt. Được dùng trong bài thuốc phong thấp, điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ hiệu quả.

Cánh hoa là dược liệu có tính ẩm, vị chua ngọt (Ảnh sưu tầm)
Cánh hoa là dược liệu có tính ẩm, vị chua ngọt (Ảnh sưu tầm)

Rễ Đỗ Quyên trong đông y có vị chua, chát. Khi kết hợp với các loại dược liệu khác thành bài thuốc cầm máu, hoạt huyết. 

Rễ cây có vị chua, chát (Ảnh sưu tầm)
Rễ cây có vị chua, chát (Ảnh sưu tầm)

Lá cây có tính bình, được ứng dụng để điều trị bệnh ngứa, thanh độc và ngừa mề đay rất tốt.

Ý nghĩa của hoa Đỗ Quyên

Nhắc đến ý nghĩa hoa Đỗ Quyên, chúng ta không thể không nhắc đến sự tích của loài hoa này. Truyện xưa kể rằng, rất lâu trước đây, có 2 vợ chồng sống hạnh phúc cùng nhau tại một ngôi làng nhỏ. Ban ngày, người chồng thường hay vào rừng sâu săn bắn, đốn củi. Nhưng rồi một hôm, người chồng đi rồi mãi không thấy trở về. 

Sự tích hoa Đỗ Quyên

Người vợ cứ đợi chồng mòn mỏi suốt 1 tháng, 2 tháng rồi 3 tháng mà tin chồng chẳng thấy bất kỳ tin tức nào. Đến một ngày nọ, nàng quyết tâm khăn gói đi vào rừng sâu để tìm chồng. Buổi sáng người vợ vừa cất bước ra đi thì buổi chiều người chồng trở về nên họ chẳng thể gặp mặt nhau. Người vợ nghe hàng xóm kể lại chuyện bèn quay trở lại rừng sâu đi tìm vợ mình.

Sự tích hoa Đỗ Quyên tượng trưng cho tình yêu đôi lứa (Ảnh tronghoa.vn)
Sự tích hoa Đỗ Quyên tượng trưng cho tình yêu đôi lứa (Ảnh tronghoa.vn)

Lại nói đến người vợ, nàng đi vào rừng tìm chồng ngày qua ngày nhưng chẳng tìm thấy. Đến một ngày nọ, nàng kiệt sức và gục xuống chết bên một tảng đá. Nơi đó sau này mọc lên một cây hoa rất đẹp, mỗi khi xuân về đều tỏa hương thơm ngát. Hồn người vợ sau khi mất gặp được Tiên Ông liền kể lại đầu đuôi sự tình. Tiên Ông nghe xong liền đặt tên cho loài hoa này là hoa Đỗ.

Về phần người chồng, suốt dọc đường đi, chàng gọi tên vợ không ngừng nhưng sau bao ngày không thấy tin tức gì. Chàng cũng gục xuống vì kiệt sức ngay dưới tảng đá đó. Hồn người chồng hóa thành một loài chim đơn độc, thường hót vào mỗi buổi chiều khi hoàng hôn về. Tiên Ông cảm động tiếc thương cho tình yêu của 2 vợ chồng này. Nên đặt tên cho loài chim kia là chim Quyên (đọc lái đi là chim Quên). Sau này, vì mong muốn 2 vợ chồng đoàn tụ với nhau nên dân gian gọi loài hoa kia là hoa Đỗ Quyên.

Ý nghĩa của hoa trong phong thủy 

Hoa Đỗ Quyên chính là tượng trưng cho tình yêu đôi lứa, tình nghĩa vợ chồng chung thủy, son sắt. Tại Trung Quốc, hoa còn được coi là biểu tượng cho sự ôn hòa, dịu dàng và nữ tính. Ngoài hai ý nghĩa này, cây hoa Đỗ Quyên cũng còn có rất nhiều ý nghĩa khác.

Hoa còn được coi là biểu tượng cho sự ôn hòa (Ảnh sưu tầm)
Hoa còn được coi là biểu tượng cho sự ôn hòa (Ảnh sưu tầm)

Trong phong thủy, hoa Đỗ Quyên còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ấm áp, sum vầy, xua đuổi tà khí. Mang lại may mắn cho gia chủ. Nên vào dịp Tết Nguyên Đán, các gia đình rất thích trồng loài hoa này. Như một cách xua đuổi những cái không may và cầu cho những điều may mắn đến với mọi người trong nhà.

Đỗ Quyên còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ấm áp (Ảnh sưu tầm)
Đỗ Quyên còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ấm áp (Ảnh sưu tầm)

Như vậy, Plant.vn vừa giới thiệu đến bạn về ý nghĩa và công dụng của loài Đỗ Quyên. Cùng với câu chuyện sự tích hoa Đỗ Quyên làm cho loài hoa này trở nên đẹp hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ lựa chọn cho mình một chậu cây rực rỡ để đón tết nhé. 

 

Người viết: Khánh Dung

Leave a Reply

error: Content is protected !!