Bạn có biết cách chăm sóc cây trồng trong nhà chưa?

cách chăm sóc cây trồng trong nhà

Việc trồng cây trong nhà mang lại nhiều lợi ích như loại bỏ được khí độc hại trong không khí. Nhờ vào cơ chế hấp thụ CO2 và cung cấp O2 cho con người, từ đó cải thiện cuộc sống. Vì khi trồng trong nhà cây sẽ những điểm khác so với cây ngoài trời hay trồng vườn. Nên khi chăm sóc cũng cần phải có những yêu cầu nhất định về ánh sáng, độ ẩm. Còn thấy nhiều gia đình vẫn chưa thật sự hiểu hết về cách chăm sóc cây trồng trong nhà. Vậy nên hôm nay, Plant.vn sẽ tổng hợp những cách chăm sóc cây trồng trong nhà, cây nội thất tại đây!

Công dụng cây trồng trong nhà mang lại

Công dụng dễ thấy nhất cây trồng trong nhà chính là tạo nên thẩm mỹ cho ngôi nhà. Tiếp đó, nó sẽ là nguồn năng lượng thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó, nó còn mang lại những giá trị cho sức khỏe của mọi người. Trong không khí luôn có những khí độc, vi khuẩn và cây cảnh có thể loại bỏ nó. Khi không khí trong nhà được thanh lọc thì cuộc sống sẽ được cải thiện, tâm trạng sẽ tốt hơn. Để cây xanh có thể phát huy được tối đa giá trị của mình thì bạn phải chăm sóc nó đúng cách. Chăm sóc cây cảnh là công việc không khó, hãy tiếp tục theo dõi để tìm hiểu nhé!

Cách chăm sóc cây trồng trong nhà

Đáp ứng đầy đủ lượng ánh sáng cho cây

Yếu tố đầu tiên cần lưu ý khi chăm sóc cây cảnh đó là ánh sáng. Rất khó để trả lời câu hỏi về lượng ánh sáng nào phù hợp để cây phát triển tốt. Mỗi loại cây sẽ có đặc điểm khác nhau, từ đó lượng ánh sáng cũng sẽ khác nhau. Các cây cảnh thường cần phơi nắng đầy đủ từ 2-3 tiếng mỗi ngày. Hoặc bạn có thể đặt cây cố định tại nơi đủ sáng để cây phát triển tự nhiên. Ở những nơi như cửa sổ phía nam hay cửa lớn thì lượng ánh sáng sớm sẽ không bị cản trở. Còn ở cửa sổ phía Bắc hay kính mờ sẽ ít ánh sáng hơn. Cây trồng chỉ nhận được ít ánh sáng nếu chúng cách xa cửa sổ các hướng nhiều hơn 2 m. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ánh sáng phát ra từ loại đèn sưởi để cây sẽ phát triển tốt hơn.

Cây cần được phơi nắng

Cung cấp đủ lượng nước cho cây trồng trong nhà

Yếu tố thứ hai và cũng rất quan trọng chính là lượng nước cho cây. Đối với cây trồng trong nhà thì bạn không nên tưới quá nhiều nước. Tùy vào đặc điểm cây, bạn chỉ nên tưới lượng đủ. Bạn nên nắm rõ đặc tính của cây trồng là ưa ẩm hay chịu hạn. Cây ưa ẩm cần lượng nước nhiều hơn bình thường, còn các cây mọng nước thì chỉ tưới cách ngày. Đối với cây trong nhà, bạn nên chuẩn bị chậu tránh chảy nước ra sàn nhà. Ngoài việc tưới nước trực tiếp cho cây, bạn có thể dùng bình phun. Vào mùa đông bạn nên phun để tăng cường độ ẩm, làm sạch lá cho cây. 

Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng

Để cây phát triển bình thường, bạn cần kiểm soát lượng phân bón cho cay. Nếu bón quá nhiều, cây phát triển nhanh quá, có thể làm chết cây. Nhưng nếu bón quá ít cây sẽ thiếu dưỡng chất, phát triển chậm và chết cành. Vì vậy, đối với loại cây này, bạn cần bón phân cho cây nửa tháng một lần. Là cây trong nhà nên bạn phải hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu. Để xem loại phân này phù hợp với cây không, bạn nên bón thử một ít và quan sát cẩn thận. 

Thường xuyên cắt tỉa cây 

Khi bạn chăm sóc cây trồng trong nhà cần phải lưu ý đến việc cắt tỉa cây thường xuyên. Cây phát triển thì cành lá sẽ vươn ra, để tránh vướng hay rụng lá thì phải tỉa cành, lá. Việc này còn giúp cây tránh được sâu bọ làm tổ. Bạn còn phải xén bớt rễ cây để tránh cây phát triển làm nứt chậu, hoặc có thể đổi chậu. Bụi đôi khi sẽ bám vào lá nên cũng đừng bỏ qua việc lau nhẹ lá bạn nhé!

Chăm sóc cho cây

Bảo vệ cây khỏi những nguy hiểm 

Cây rất dễ bị tổn thương, nhất là môi trường trong nhà. Trong thời gian đầu bạn không nên tác động quá nhiều vào cây. Cây trồng trong nhà rất dễ bị tấn công bởi thú cưng hey trẻ em. Thú cưng có thể vờn hay gặm lá cây, đào đất trồng trong chậu làm ngã đổ cây. Trẻ em thì hay bẻ lá, làm tổn thương cành. Ngoài ra, cây tuy đẹp nhưng cũng sẽ chứa những độc tố tiềm ẩn, gây hại cho thú cưng và trẻ em. Vì vậy, bạn cần lưu ý bảo vệ cây trồng khỏi hai đối tượng này.

Tăng cường độ ẩm trong nhà

Cây xanh luôn cần độ ẩm nhất định để có thể phát triển, trừ những cây chịu hạn như Xương rồng. Vào ngày nắng nóng hay phòng máy lạnh, cây sẽ mất nước và dễ chết. Bạn có thể sử dụng máy tạo ẩm trong phòng mỗi tuần, cây sẽ đủ ẩm nhưng lá không bị đọng nước. Hoặc có thể trồng các cây gần nhau để chúng tự cung cấp độ ẩm qua lại lẫn nhau.

Tăng độ ẩm cho cây

Chăm sóc cây trồng trong nhà không chỉ đòi hỏi kỹ thuật, mà còn cần sự quan tâm, chăm chút. Với môi trường nhiệt đới như Việt Nam, việc chăm sóc trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nhưng bạn vẫn cần phải lưu ý những điều đã được nêu phía trên để cây phát triển bình thường. Hy vọng Plant.vn đã giúp bạn có những thông tin cần thiết khi chăm sóc cây trồng trong nhà. Hãy tiếp tục theo dõi những chia sẻ mới nhất của chúng mình nhé!

Leave a Reply

error: Content is protected !!